หมูสะเต๊ะเจ+น้ำจิ้ม


วันนี้เราจะมาทำเมนูที่ไม่ค่อยมีขายมากเท่าไหร่นัก นั่นก็คือ หมูสะเต๊ะเจ เวลาอยากจะกินหาซื้อยากมาก ก็เลยจะทำเองซะเลย เเละคนที่บ้านชอบกินมาก เพราะว่าไม่ค่อยได้กินบ่อย  เเละวิธีทำอาจจะยุ่งยากนิดหน่อย เเบบว่าเครื่องเยอะ เพราะเราต้องทำ ตัวหมูสะเต๊ะด้วย น้ำจิ้มด้วย เเละน้ำอาจาดด้วย ทำที่นึง ทำครั้งนึงก็จะต้องทำเยอะหน่อย  เเต่ว่าก็สนุกไปอีกเเบบค่ะ เอาไว้ทำกิจกรรมในครอบครัว ช่วงปาร์ตี้ได้ค่ะ ปิ้งไปทานไปร้อนๆ อร่อยมากค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- โปรตีนแผ่นใหญ่ 9 แผ่น
- ผงขมิ้น 0.5 ช้อนโต๊ะ
- ผงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ
- เม็ดผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
- นมสด 1.5 ทัพพี
- น้ำกะทิ 2.5 ทัพพี

ส่วนประกอบน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ
- กะทิ 300 มิลลิลิตร
- น้ำพริกเเกง 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะขาม 3.5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
- เกลือ 1 ช้อนชา
- ถั่วลิสงป่น 1.5 ทัพพี

ส่วนประกอบน้ำจิ้มอาจาด
- น้ำส้มสายชู 75 มิลลิลิตร
- น้ำตาลทราย 50 มิลลิลิตร
- น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร
- เกลือ 1 ช้อนชา
- เเตงกวา
- พริกขี้หนู

เริ่มเเรกก็จะเริ่มจากการนำโปรตีนแผ่นมาเเช่น้ำให้นุ่มก่อนนะคะ


พอเเช่โปรตีนได้ที่เเล้ว ก็บีบน้ำออกก่อน เเล้วเราก็มาหั่นโปรตีนกันค่ะ หั่นเเนวยาว ขนาดพอดีคำ เเละสามารถเสียบไม้ลูกชิ้นได้ กะขนาดให้กำลังพอดี




พอหั่นโปรตีนเสร็จเรียบร้อย เราก็จะมาหมักโปรตีนกันค่ะ เราก็จะใส่ผงขมิ้น ผงกะหรี่ เม็ดผักชีโขลก น้ำตาลทราย นมสด เเละน้ำกะทิ เเล้วเราก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน พอเข้ากันเเล้ว เราก็หมักทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง







จากนั้นเราก็มาทำน้ำจิ้มกันขณะรอหมัก ตั้งกระทะ ใช้ไฟอ่อน ใส่น้ำกะทิ ลงไปประมาณ 1 ทัพพี เเล้วก็ใส่น้ำพริกแกงลงไปเราก็คนให้น้ำพริกเเละกะทิเข้ากัน จากนั้นใส่น้ำกะทิที่เหลือลงไป




เเล้วก็ปรุงรส ใส่เกลือ น้ำมะขาม น้ำตาลปี๊บ คนให้ทุกอย่างเข้ากัน




จากนั้นก็ใส่ถั่วลิสงป่นตามลงไปคนให้เข้ากัน เเละยกลงเตา ก็จะได้น้ำจิ้มเเล้วค่ะ


เเละน้ำจิ้มตัวต่อไปก็คืออาจาด เริ่มจากการตั้งน้ำเปล่าในหม้อ เเละใส่น้ำส้มสายชู น้ำตาล เเละใส่เกลือตามลงไป คนให้ทุกอย่างเข้ากัน เเละตั้งไฟเคี่ยวพอมีความหนืดนิดๆ ให้รสชาติออก เปรี้ยวนำ หวานตาม เค็มท้ายๆ  จากนั้นพักทิ้งไว้จนเย็น เเล้วจึงเอาพริก เเละเเตงกวา ใส่ตามลงไป หรือจะใส่ตอนกินก็ได้นะค่ะ








พอเราทำน้ำจิ้มสองอย่างเสร็จ หมูสะเต๊ะเจ ของเราก็หมักได้ที่เเล้วค่ะ จากนั่นเราก็มาเสียบไม้หมูสะเต๊ะกันค่ะ เเล้วก็ก่อไฟเตรียมปิ้งได้เลย ใช้ไฟอ่อนๆนะคะ ไม่งั้นจะไหม้ได้ เเละขณะย่างก็ทาน้ำหมักที่เหลือไปด้วยค่ะ สะเต๊ะจะได้ชุ่มชื่น ไม่เเห้งเกินไปค่ะ








เเล้วเราก็ได้หมูสะเต๊ะเจ พร้อมน้ำจิ้ม เรียบร้อย  หมูสะเต๊ะที่เราได้ก็จะหอมนม เเละน้ำกะทิ  เเละที่สำคัญนุ่มมากค่ะ  เเละในส่วนของน้ำจิ้ม ที่จริงจะต้องใช้น้ำพริกเเกงมัสมั่น เเต่ผึ้งไม่มีเลยใช้น้ำพริกเเกงเเทน ตัวน้ำจิ้มจะออกหวานๆ เค็มๆ มันถั่วลิสง ถ้ากินไม่หมดสามารถใส่ตู้เย็นเก็บไว้กินได้นานค่ะ เเละส่วนของน้ำอาจาด ก็จะออกเปรี้ยว หวาน เค็ม กินรวมกันจะอร่อยสุด พร้อมกับเเตงกวากรอบๆ เผ็ดนิดๆ จากพริกขี้หนู อร่อยเเละสนุกกับขั้นตอนการทำด้วยค่ะ ถึงจะยุ่งยาก เเต่พอทำเสร็จเเล้วคุ้มค่าคุ้มเวลามากๆ ค่ะ














ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ