ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ



ฝนตกเเบบนี้ใครอยากกินเมนูร้อนๆ บ้างค่ะ เผื่อให้ร่างกายสดชื่นขึ้น เมนูที่ผึ้งทำบ่อยมากๆ นั่นก็คือต้มยำเห็ด เเต่ทุกทีทำเเบบน้ำใส วันนี้ก็เลยอยากลองเปลี่ยนดูบ้าง วันนี้เราจะทำเป็นเเบบ ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ ลองดูเเล้วว่าสิ่งที่จะทำให้น้ำข้น ขึ้นมาได้ ก็จะเป็นน้ำพริกเผาเจ ที่เราจะต้องนำมาใส่เพิ่มเข้าไป เเละกะทิ ที่จะทำให้เป็นน้ำข้นได้ น้ำข้นขึ้นก็จะต้องเข้มข้นขึ้น เเละจัดจ้านขึ้นด้วยค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- ข่า 1 เเง่ง
- ตะไคร้ 1 ต้น
- ใบมะกรูด 5 ใบ
- น้ำ 950 กรัม
- เกลือ 1 ช้อนชา
- คนอร์เจ 1 ก้อน
- ซอสเห็ดหอมเจ 1 ช้อนโต๊ะ
- กะทิ ตราอัมพวา 50 กรัม
- เห็ดฟาง
- เห็ดนางฟ้า
- น้ำพริกเผาเจ ตราเเม่ปะนอม 1.5 ช้อนโต๊ะ
- มะนาว 1 ซีก
- ผักชี 1 ต้น
- มะเขือเทศ 1 ลูก


เริ่มจากการตั้งน้ำ ต้มน้ำให้เดือด ใส่เกลือลงไป คนอร์ เเละข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด




พอน้ำเดือดอีกครั้ง ก็ใส่เห็ดฟางเเละเห็ดนางฟ้าลงไป (เห็ดต้องใส่ตอนน้ำเดือดเท่านั้นนะคะ ไม่งั้นเห็ดจะดำ)


พอเห็ดเริ่มเดือด เราก็ใส่ซอสเห็ดหอมเจลงไป 1 ช้อนโต๊ะ  เเละต้มต่อไปเรื่อยๆ จนเห็ดสุก เราก็ใส่น้ำพริกเผาเจ  เเละคนให้น้ำพริกเผาเจละลาย




เเล้วเราก็เทน้ำกะทิลงไปในหม้อ พอเทน้ำกะทิ ก็เบาไฟ อย่าให้น้ำเดือด ไม่งั้นกะทิจะเเตกตัว


เเล้วสุดท้ายเราก็ใส่มะเขือเทศลงไป เเล้วก็ปิดไฟตักลงใส่ชามได้


พอตักใส่ชามเราก็มาบีบมะนาวใส่ไป ตรงนี้เเล้วเเต่คนชอบเปรี๊ยวมาก เปรี๊ยวน้อย  (ผึ้งจะไม่บีบมะนาวใส่ในหม้อเเต่เเรก แต่จะมาบีบใส่ทีละชามเอาเพราะว่าถ้าเราบีบใส่หม้อเลย แล้วเรากินไม่หมด ต้ำยำก็จะบูดได้ง่าย) เเล้วก็โรยผักชี ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


เราก็จะได้ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ ที่สีสัดจัดจ้าน เเละรสชาติเข้มข้น เเต่ถ้าใครกินเผ็ดกว่านี้ก็ใส่พริกป่นลงไปเพิ่มได้ เพราะพริกเผาจะไม่ค่อยเผ็ดเท่าไร เเต่จะให้ความหอมเเละสีสันมากกว่า ฝนตกอากาศเย็น กับเมนูต้มร้อนๆ เข้ากันมากค่ะ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ