ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ


เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจกันเเล้ว ก็เริ่มมีร้านอาหารเจมากมายหลายร้านให้เราได้เลือกทาน เเละอาหารก็หลากหลายมากขึ้นด้วยเช่นกัน ใครที่ไม่เคยทานเจลองทานกันนะคะ สัก 1 มื้อ 2 มื้อ 1 วัน 3 วัน 9 วัน ก็ยังดีค่ะ เพื่อเป็นการลดเนื้อสัตว์บ้าง เเละดีท็อกซ์ร่างกายด้วย

เเต่คงมีสักมื้อที่เราอยากทำทานเองกันบ้าง ผึ้งอยากจะบอกว่าลองทำกันเลยค่ะไม่ยากอย่างที่คิดเเละทำครั้งนึงก็จะได้หม้อใหญ่ๆ กินกันทั้งบ้านเลยค่ะ วันนี้ผึ้งจะมาทำเมนูพื้นฐานง่ายๆ เลยนั่นก็คือต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ ที่จะทำเป็นเมนูนี้เพราะมีวัตถุดิบเป็นฟักอยู่เเล้ว ไม่ต้องซื้อ เเม่ปลูกเเล้วเขาก็ออกลูกพร้อมให้เรานำไปปรุงอาหารได้เเล้ว

เเต่ไม่น่าเชื่อว่าเมนูที่ผึ้งว่าง่ายเเต่ผึ้งใช้เวลาทำเป็น 2 ชั่วโมง ที่ช้าเพราะว่าครั้งนี้ผึ้งนึกอยากเเกะสลักฟักขึ้นมา เเต่ว่าเคยเรียนตั้งเเต่มัธยมเเล้ว เเละเรียนตออนนั้นก็ไม่ได้ตั้งใจเท่าไหร่ เเต่วันนี้จะลองเเกะดูค่ะ เเล้วลองดูสิว่าคนที่บ้านจะมองออกไหมว่าเป็นรูปอะไร ใช้เวลาเเกะอยู่นานกว่าจะได้ 1 อัน ถามว่าเเกะสวยไหม ต้องตอบว่าไม่เเน่นอนค่ะ เเต่เเกะไปเเกะมาก็ทำให้เรามีสมาธิเหมือนกันนะคะ เเล้วพอเเกะเสร็จเอาไปต้ม คนทานก็บอกว่าน่ากินขึ้นเยอะเลย เเค่นี้ก็ทำให้คุ้มกับเวลาที่ใช้ไปกับการแกะสลักเเล้วค่ะ ^_^

ส่วนประกอบสำคัญ
- ฟักเขียวลูกใหญ่ ครึ่งลูก
- โปรตีนเล็ก 50 กรัม
- เห็ดหอม 20 ดอก
- เเครอท ครึ่งหัว
- คนอร์ก้อนเจ 1 ก้อน
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสเห็ดหอมเจ 2 ช้อนโต๊ะ
- ผงปรุงรสเห็ดหอมเจ 1 ช้อนชา
- รากผักชี 3 ราก
- พริกไทยเม็ด 15 เม็ด
- น้ำเปล่า


เริ่มจากปอกเปลือกฟัก ล้างน้ำให้สะอาด เเล้วหั่นฟัก หั่นประมาณ1.5 X 1.5 นิ้ว เเล้วก็เเช่เห็ดหอม เเละโปรตีนในน้ำสักครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็หั่นเเครอทเป็นเเว่นๆ


เเล้วเราก็ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่า (น้ำเปล่าผึ้งลืมตวงเลยบอกปริมาณที่เเน่นอนไม่ได้ เเต่ผึ้งใส่น้ำประมาณ ครึ่งหม้อ) เเล้วก็ใส่คนอร์ก้อนเจ เเละรากผักชีกับพริกไทยลงไป (เราต้องนำรากผักชีกับพริกไทยไปตำในครกให้ละเอียดก่อนนะคะ )




พอน้ำเดือดก็ใส่เห็ดหอม ฟัก เเครอท เเละโปรตีนตามลงไปค่ะ






จากนั้นก็ปรุงรส ใส่ซีอิ๊วขาว ซอสเห็ดหอมเจ เเละผงปรุงรสเจ เเล้วเราก็ต้มไปเรื่อยๆ ประมาณ 20-25 นาที เเล้วเเต่ขนาดฟักค่ะ ก่อนยกลงก็ลองเช็คฟักก่อนนะคะว่าฟักสุกกำลังดีแล้วหรือยัง



เเล้วก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจน่าทานไหมคะ เมนูที่ได้รสของเห็ดหอมเเละฟักสุกกำลังดี กินร้อนๆ ตอนอากาศเย็น ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นด้วยค่ะ





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ