กระเพาะปลาเจ


เมื่อวานไปร้านเจ เเล้วเห็นโปรตีนเกษตรเเบบทอดกรอบ หรือที่เขาเรียกว่าเเคปเจ เลยคิดว่าเมนูที่น่าจะนำส่วนประกอบนี้มาทำก็คือกระเพาะปลาเจ เเล้วพอดีหลังบ้านมีหน่อไม้ ก็เลยตัดหน่อไม้มาต้ม เเล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ได้หน่อไม้สดๆ จากหลังบ้านเลยค่ะ เเต่ถ้าใครไม่มีหน่อไม้ ก็ซื้อที่ตลาดได้ค่ะ มีขายเเบบที่ต้มเเละหั่นเรียบร้อยเเล้วค่ะ ซื้อมาไม่ต้องทำอะไรเลย สูตรนี้จะเป็นเเบบง่ายๆ เครื่องปรุงไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ เเละเป็นสูตรเเบบไทยๆ ค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- หน่อไม้ต้ม 500 กรัม
- น้ำเปล่า 2000 มิลลิลิตร
- เเคปเจ 5 อัน
- เห็ดหูหนูขาว 1 ดอกใหญ่
- เห็ดหอมเเห้ง 10 ดอก
- รากผักชี 5 ราก
- พริกไทย 15 เม็ด
- แป้งข้าวโพด 3.5 ช้อนโต๊ะ
- คนอร์ก้อนเจ 1 ก้อน
- ซีอิ๊วขาว 5 ช้อนโต๊ะ
- ซอสเห็ดหอม 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ


เริ่มจากการตำรากผักชีกับพริกไทยให้ละเอียด เเล้วก็ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่าลงไป รอให้น้ำเดือดเเล้วจึงใส่คนอร์ก้อนเจ เเล้วก็ใส่รากผักชีกับพริกไทยที่ตำไว้เเล้วตามลงไปด้วย






พอน้ำเดือดอีกครั้งก็ใส่เห็ดหอม (เห็ดหอมต้องเเช่น้ำน้ำก่อนสักครึ่งชั่วโมง เเล้วก็บีบน้ำออก เเล้วจึงใส่เข้าไปในหม้อ) เเละเห็ดหูหนูขาว (เห็ดหูหนูขาวต้องเเช่น้ำสัก 10-15 นาทีให้หายเเข็งก่อนนะคะ) ต้มสักพักให้เห็ดหอมเเละเห็ดหูหนูขาวเริ่มสุก





เเล้วเราก็ใส่หน่อไม้ต้มสุกเเล้วลงไปในหม้อ เเละตามด้วยเเคปเจ โดนหักครึ่งเเคปเจ เพราะถ้าใส่ทั้งอันแคปเจชิ้นจะยาวเกินไป




หลังจากนั้นเราก็มาปรุงรสกันเลยค่ะ ใส่ซีอิ๊วขาว ซอสเห็ดหอม เเละน้ำตาล




ขั้นตอนสุดท้ายเราจะใส่เเป้งข้าวโพดให้กระเพาะปลาเจเราข้นขึ้นมาหน่อย เราก็ใช้เเป้งข้าวโพด ใส่ถ้วย เเล้วผสมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อยในถ้วย คนให้แแป้งละลาย พอเเป้งละลายเเล้ว เราก็จะมาเทใส่หม้อกระเพาะปลาเจ ก่อนเทต้องให้น้ำในหม้อเดือดนะคะ พอน้ำในหม้อเดือด เราก็ค่อยๆ เทเเป้งลงไป เเล้วก็ใช้ทัพพีคนในหม้อไปด้วย ไม่งั้นเเป้งจะเป็นปึกค่ะ พอกระเพาะปลาเจเราเริ่มข้นขึ้น ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยเเล้วค่ะ



กระเพาะปลาเจของเราก็จะหอม รากผักชีกับพริกไทย เเละเห็ดหอมมากค่ะ เวลาเสิร์ฟ ก็อาจจะกินกระเพาะปลาเปล่าๆ หรือกินกับเส้นหมี่ขาวลวกก็อร่อยทั้งสองเเบบค่ะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ