บาร์บีคิวเจ


ถ้าพูดถึงปาร์ตี้ก็ต้องมีอาหารสำหรับปาร์ตี้ สำหรับของมังสวิรัติอย่างเราก็สามารถทำอาหารสำหรับปาร์ตี้ได้ค่ะ วันนี้เราจะมาทำอาหารสำหรับปาร์ตี้ปิ้งย่างกันค่ะ วันนี้ผึ้งเลือกทำเมนู บาร์บีคิวเจค่ะ เนื่องจากสีสันสวยเหมาะกับปาร์ตี้มากเเละทำง่ายไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ เเละยังสามารถทำกิจกรรมปิ้งย่างรวมกันได้ด้วย ครั้งนี้ผึ้งจะใช้เเต่ผักกับผลไม้เป็นตัวหลักค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- เห็ดนางรมหลวง
- พริกหยวกเขียว
- พริกหยวกเเดง
- สับปะรด
- มะเขือเทศ

ส่วนประกอบสำหรับน้ำซอสบาร์บีคิว
- ซอสมะเขือเทศ 230 กรัม
- ซอสพริกเจ   125 กรัม
- น้ำเปล่า  100 มิลลิลิตร
- พริกไทย 15 เม็ด
- น้ำตาล 0.5 ช้อนโต๊ะ
- รสดีผงเจ 1 ช้อนชา
- เกลือป่นเล็กน้อย

เราจะมาทำน้ำซอสกันก่อนนะคะ เริ่มจากตำพริกไทยให้ละเอียด



เเล้วเราก็มาตั้งกระทะ ใส่ซอสมะเขือเทศ กับซอสพริกเจลงไป คนให้ซอสเข้ากันเเล้วจึงใส้น้ำเปล่าตามลงไป เเล้วพอเริ่มเดือดเล็กน้อยก็ใส่น้ำตาล รสดีผงเจ เกลือป่นประมาณ 1 หยิบมือ เล็กน้อย  เเล้วก็คนให้ทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นพอเริ่มเดือดอีกครั้งก็โรยพริกไทยที่เราตำไว้ลงไป เเล้วก็เราก็จะได้ซอสสำหรับทำบาร์บีคิวเเล้วค่ะ







ต่อไปเราก็จะมาเสียบไม้บาร์บีคิวกันค่ะ เริ่มจากการนำเห็ด พริกหยวก มะเขือเทศ มาล้างน้ำให้สะอาดก่อนค่ะ เสร็จเเล้วก็รอให้สะเด็ดน้ำ เเล้วเราก็นำเห็ดมาหั่นขนาดประมาณ 1×1 นิ้ว เเล้วก็หั่น พริกหยวกเเดง เขียว  เเล้วก็หั่นสับปะรด 








พอเราหั่นของเรียบร้อยเเล้ว เราก็นำผักผลไม้ที่เราหั่นเเล้วมาเสียบไม้ เสียบเรียงสลับกันไปค่ะ พริกหยวกเขียว เห็ด สับปะรด พริกหยวกเเดง เห็ด เเละปิดท้ายด้วยมะเขือเทศ 


เเล้วเราก็ก่อไฟถ่านได้เลยค่ะ ใครไม่ก่อไฟก็ใช้เตาปิ้งไฟฟ้าก็ได้ค่ะสะดวกดี เเล้วเราก็เอาไม้ที่เราเสียบผักผลไม้เเล้วลงไปปิ้งได้เลยค่ะ ปิ้งกลับไปกลับมาพอเริ่มสุก เราก็เอามาทาน้ำจิ้มบาร์บีคิวที่เราเตรียมไว้ ทาให้ทั่วทั้งไม้ เสร็จเเล้วเราก็เอาลงไปปิ้งอีกครั้งให้น้ำจิ้มเเทรกเข้าไปเล้วเริ่มเหลืองเข้าด้วยกัน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ 






บาร์บีคิวเจ รสชาติจะออกหวาน เค็ม เเละได้ความเปรี้ยวจากสับปะรด เเละมะเขือเทศ เเละความหอมพริกหยวกกับเห็ด ตัวซอสเราพอดีกับผักผลไม้ที่เราเลือกมา ถ้าใครชอบเผ็ด ก็เพิ่มพริกป่นในซอสได้นะคะ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ