เต้าหู้อบวุ้นเส้นเจ


เมื่ออาทิตย์ที่เเล้วไปโรบินสันมา ในแผนกเครื่องครัวมีสินค้าลดราคาอยู่หลายอย่าง แต่อย่างหนึ่งทีี่เราสนใจคือหม้อดิน ลดราคาจาก 150 บาท ลดเหลือ 55 บาท เลยตัดสินใจว่าจะซื้อมาลองอบ "เต้าหู้อบวุ้นเส้นเจ" กันค่ะ เมนูนี้เป็นเมนูที่ไม่เคยทำมาก่อนแต่ว่าเคยกินนานมาแล้ว ก็เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ตก่อน จนในที่สุดก็ได้ออกมาเป็นสูตรเฉพาะของผึ้งเองค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- วุ้นเส้นแห้ง 80 กรัม
- เต้าหู้ชนิดขาวอ่อน 0.5 ก้อน
- เห็ดหอมแห้ง 2 ดอก
- พริกไทย 10 เม็ด
- พริกหอม 10 เม็ด
- ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสถั่วเหลืองปรุงรส 1 ช้อสโต๊ะ
- ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา
- ผงคนอร์เจ 1 ช้อนชา
- น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาล 2 ช้อนชา
- ใบคื่นฉ่าย 1 ต้น
- ขิง 1 แง่ง


เรามาเริ่มจากการตำพริกไทยเม็ดและพริกหอมเม็ดในครกให้ละเอียด


ต่อไปเราก็นำวุ้นเส้นแห้งมาแช่น้ำประมาณ 15 นาที หลักจากนั้นให้เทน้ำออก แล้วนำวุ้นเส้นใส่กะละมังใหญ่ ตอนนี้เราจะมาปรุงรสวุ้นเส้นกัน โดยเริ่มจากใส่ซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ น้ำมันงา น้ำตาล ซอสถั่วเหลือง ผงคนอร์เจ แล้วเราก็คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดนี้ให้เข้ากันกับเส้นวุ้นเส้น







พอคลุกเคล้าเรียบร้อยแล้วก็ใส่น้ำเปล่าเข้าไปเพิ่ม พอใส่น้ำเปล่าแล้วก็ใส่พริกไทยกับพริกหอมที่ตำไว้แล้วลงไปเล็กน้อย แล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง


ตอนนี้เราจะมาเตรียมหม้อดิน โดยใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย เกลี่ยให้ทั่วหม้อดินเพื่อไม่ให้วุ้นเส้นติดก้นหม้อดิน


จากนั้นก็นำขิงมาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วนำขิงที่หั่นแล้วมาวางเรียงไว้ในหม้อดิน


แล้วก็นำพริกไทยกับพริกหอมจำนวนเล็กน้อยมาโรยลงให้หม้อดิน


แล้วก็ใส่วุ้นเส้นที่คลุกเคล้าเรียบร้อยแล้วลงไปในหม้อดิน


จากนั้นก็หั่นเต้าหู้อ่อนเป็นสี่เหลี่ยม แล้วนำเต้าหู้ที่หั่นแล้วใส่ลงในหม้อดิน วางไว้บนวุ้นเส้น และก็นำเห็ดหอมแห้งใส่ลงไปด้วย (เห็ดหอมแห้งต้องนำไปแช่น้ำก่อน ประมาณ 20 นาที)


แล้วก็เทน้ำซอสส่วนผสมที่คลุกกับวุ้นเส้นลงไปในหม้อดินด้วย


จากนั้นก็ปิดฝาหม้อดิน แล้วก็นำไปตั้งไฟ ประมาณ 15 นาที ก็จะได้ "เต้าหู้อบวุ้นเส้นเจ" แล้วเราก็เปิดฝาหม้อดินแล้วโรยคื่นฉ่ายลงไปเพิ่มความหอมให้กับเมนูของเรามากยิ่งขึ้นค่ะ



"เต้าหู้อบวุ้นเส้นเจ" สูตรของผึ้งนี้จะมีกลิ่นหอมน้ำมันงา หอมพริกไทยกับพริกหอม วุ้นเส้นเหนียวนุ่มกำลังดี สีไม่เข้มจนเกินไปเพราะผึ้งไม่ใส่ซีอิ๊วดำมากเกินไป รสชาติวุ้นเส้นเข้ากับเต้าหู้และเห็ดหอม กลมกล่อมมากๆ ค่ะ ข้อควรระวังคือ ถ้าเราอบวุ้นเส้นนานเกินไปจะทำให้วุ้นเส้นด้านล่างไหม้ได้ หรือถ้าใครใส่น้ำเปล่าน้อยเกินไปก็จะทำให้วุ้นเส้นแห้งและก็ไหม้ได้ ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องระวังเป็นพิเศษนะคะ    



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ