ข้าวหน้าเห็ด+น้ำจิ้ม


วันนี้เราซื้อเห็ดนางฟ้าถุงใหญ่มาจากเเม็คโคร ก็เลยจะมาทำเมนูข้าวมันเห็ดเจ เพราะว่าเราต้องใช้เห็ดเยอะ เวลาผัดเเล้วเห็ดจะยุบลงอีก เเล้ววันนี้เราซื้อมาเยอะพอที่จะทำได้ ข้าวมันเห็ดเจ ก็จะคล้ายๆ ข้าวมันไก่
เเต่เราจะใช้เห็ดเเทนไก่ เเละในส่วนของน้ำจิ้มก็คล้ายน้ำจิ้มข้าวมันไก่เลยค่ะ เเต่ว่าครั้งนี้ผึ้งจะไม่ได้ทำในส่วนข้าวมันนะคะ ตอนเเรกว่าจะทำ เเต่ตื่นมาเเม่หุงข้าวเเล้ว และถ้าผึ้งหุงข้าวอีก ข้าวก็จะเยอะเกินไป เเล้วที่บ้านก็จะกินข้าวไม่หมดกันค่ะ วันนี้เราเลยจะไม่ทำในส่วนของข้าวมัน แต่เราจะใช้ข้าวขาวเเทนค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- เห็ดนางฟ้า 650 กรัม
- ผงคนอร์เจ 0.5 ช้อนโต๊ะ
- ซอสเห็ดหอมเจ 1.5 ช้อนโต๊ะ
- ผักชี
- เเตงกวา

ส่วนประกอบน้ำจิ้ม
- เต้าเจี้ยวเม็ด UFC 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่าต้มสุก 6 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1.5 ช้อนโต๊ะ
- พริกขี้หนูสำหรับตำ 5 เม็ด
- พริกขี้หนูสำหรับหั่น 5 เม็ด
- ขิงเเก่ 1 เเง่ง

เรามาเริ่มจากทำเห็ดกันก่อนนะคะ นำเห็ดนางฟ้ามาล้างน้ำให้สะอาด เเล้วนำเห็ดนางฟ้ามาฉีกเป็นเส้นประมาณครึ่งเซนติเมตร ฉีดทั้งหมดจนครบ (ถ้าเห็ดนางฟ้ายังชุ่มน้ำอยู่ พยายามบีบน้ำออกก่อน อย่าให้น้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้แฉะในเวลาผัด)



พอเราได้เห็ดที่ฉีกเเล้วก็มาผัดเห็ดกันเลยค่ะ นำเห็ดใส่กระทะ เเล้วก็ใส่ผงคนอร์เจ เเละซอสเห็ดหอมเจ ตามลงไป เเล้วก็ค่อยๆ ผัดไปมา ก็ผัดไปเรื่อยๆ เห็ดจะยุบตัวลง เเละเริ่มสุก ต้องผัดอยู่ตลอดนะคะ ไม่งั้นเห็ดจะไหม้ได้ค่ะ พอเห็ดสุกเราก็จะได้เห็ดหอมๆ เรียบร้อยเเล้วค่ะ








ต่อไปเราจะมาทำน้ำจิ้มกันค่ะ น้ำจิ้มเป็นตัวสำคัญมาก ว่าจะอร่อยหรือไม่อร่อย เราก็เริ่มจากการนำเต้าเจี้ยวเม็ดมาตำในครกให้ละเอียด เเล้วเราก็ปอกขิงเเก่ เเละหั่นให้เล็กๆ เเล้วเราก็ใส่ขิงลงไปในครกที่เราตำเต้าเจี้ยวเเล้ว เเล้วก็ตำให้ละเอียด เเล้วก็ใส่พริกตามลงไปเเละก็ตำให้ละเอียด




ต่อไปเราจะมาปรุงรสกันนะคะ ใส่น้ำตาลทราย เเละน้ำมะนาวลงไป เเล้วก็เติมน้ำต้มสุกลงไป คนให้ทุกอย่างละลายเข้ากัน เเล้วเราก็หั่นพริกขี้หนูลงไปใส่เพิ่มได้อีกค่ะ แต่ถ้าใครไม่ทานเผ็ดมากก้ไม่ต้องใส่พริกเพิ่มลงไปแล้วก็ได้ค่ะ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยเเเล้ว สำหรับน้ำจิ้มของเรา





ต่อไปเราก็พร้อมตักทานกันได้เเล้วค่ะ ตักข้าวสวยมาใส่จานเเล้วตักเห็ดโปะหน้าข้าว เเล้วนำผักชีโรยหน้าอีกที เเละหั่นเเตงกวาวางข้างๆ ทานพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดของเรา เเละใครจะทานพร้อมน้ำซุปผักร้อนๆก็จะอร่อยเพิ่มขึ้นอีกค่ะ เป็นอีกเมนูที่คนที่บ้านชอบทานมากๆ ค่ะ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ