ลาบเห็ดเจ


วันนี้ฝนตกเเต่เช้า เมนูที่จะคลายความครึ้มของฝนในวันนี้ให้เราสดชื่นขึ้นก็คือ เมนูลาบเเซ่บๆ กับข้าวเหนียว ลาบมีหลากหลายชนิดมากๆ ไม่ว่าจะเป็นลาบเป็ดเจ ลาบเต้าหู้เจ เเต่วันนี้ผึ้งจะทำลาบเห็ดเจ โดยใช้เห็ดนางฟ้า ก็เป็นลาบอีกชนิดนึงที่ทำง่ายไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ วันนี้เราจะมาปรุงรสกันเอง เป็นลาบเเบบอีสาน จะไม่มีเครื่องพริกลาบมาใส่เพิ่ม เเต่รับรองว่าเผ็ดจัดจ้านเเน่นอนค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- เห็ดนางฟ้า 300 กรัม
- เห็ดหูหนูดำ 3 ดอกใหญ่
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
- ผงปรุงรสเห็ดหอมเจ 0.5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาล 0.5 ช้อนโต๊ะ
- มะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ
- พริกขี้หนู 3 เม็ด
- พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
- ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
- ผักชีฝรั่ง 2 ใบ

เริ่มจากการนำเห็ดนางฟ้าล้างน้ำให้สะอาด เเละพอเห็ดนางฟ้าสะเด็ดน้ำ ก็นำมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ หั่นให้ละเอียดทั้งหมด เเล้วเราก็มาหั่นเห็ดหูหนูดำด้วยค่ะ





หลังจากนั้นเราก็ตั้งน้ำเปล่า เพื่อที่เราจะได้ลวกเห็ดทั้งสองอย่าง พอน้ำเดือดเราก็ใส่เห็ดนางฟ้าลงไปลวกได้เลยค่ะ ลวกให้สุก เเล้วตักออกให้สะเด็ดน้ำ เเล้วเราก็ลวกเห็ดหูหนูดำต่อเลยค่ะ เเละก็ตักออกให้สะเด็ดน้ำ





ต่อไปเราจะมาปรุงรสกันนะคะ ใส่ผงปรุงรสเห็ดหอมเจ เเละซีอิ๊ว น้ำตาล มะนาว ลงไปเเล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน เเล้วเราก็ใส่พริกป่น เเละพริกขี้หนูตามลงไป







จากนั้นก็ใส่ข้าวคั่ว เเละโรยใบผักชีฝรั่งหั่นซอยลงไป เเละคลุกเคล้าอีกครั้ง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ 



เราก็จะได้ลาบเห็ด ที่หอมข้าวคั่วเเละรสชาติเผ็ดจัดจ้าน ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ จะอร่อยมากเลยค่ะ เเละใครมีผักเครื่องเคียง อย่างเช่น ถั่วฝักยาว ใบชะพู เเตงกวา กระถิน ก็จะทำให้อร่อยขึ้นไปอีก ลาบมีหลากหลายชนิด หาเเบบที่เราชอบทานเเล้วลองทำดูนะคะ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ