แกงเขียวหวานลูกชิ้นเจ


วันนี้ที่บ้านขนมจีนเหลือจากกินส้มตำเยอะมาก ก็เลยคิดว่าต้องทำเมนูที่ทานกับขนมจีีนได้ เเละมีน้ำพริกเเกงเขียวหวานเจที่ซื้อมาจากเชียงราย เลยจะมาทำเมนูขนมจีนเเกงเขียวหวานลูกชิ้นเจ  เมนูที่กินกับข้าวก็ได้กินกับขนมจีนก็ได้ เป็นเมนูแกงไทยๆ ที่ทุกคนต้องรู้จักกันดี ส่วนผสมอาจจะเยอะหน่อยเเต่ก็ไม่ยุ่งยากเกินไปค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- มะเขือเปราะ 10 ลูก
- ลูกชิ้นเห็ดหอมเจ 15 ลูก
- โปรตีนแผ่นเจ 10 อัน
- น้ำพริกเเกงเขียวหวานเจ 1.5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า 550 กรัม
- น้ำกะทิ 200 กรัม
- เห็ดหูหนูดำ 2 ดอกใหญ่
- พริกชี้ฟ้าเเดง 1 เม็ด
- โหระพา 20 ใบ
- ซอสเห็ดหอมเจ 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาล 1.5 ช้อนโต๊ะ


เรามาเริ่มโดยการนำมะเขือเปราะมาล้างให้สะอาด ต่อไปเราเอาน้ำเปล่าใส่ถ้วย เเละใส่เกลือป่นลงไป 1 ช้อนชา  เเละคนให้ละลาย  เเล้วเราก็มาหั่นมะเขือเปราะ 1 ลูก เป็น 8 ส่วน เเละใส่ไปในถ้วยน้ำเปล่าที่เราละลายเกลือไว้ แช่ไว้เพื่อไม่ให้มะเขือเปราะดำ (ถ้าเราไม่ใส่เกลือมะเขือเปราะจะดำนะคะ)






เเล้วเราก็มาหั่นส่วนประกอบต่างๆ ลูกชิ้นเจ ถ้าลูกชิ้นของใครลูกเล็กก็ใส่ทั้งลูกได้ค่ะ เเต่ของผึ้งลูกใหญ่ไปเลยจะหั่นครึ่งลูก เเละหั่นเห็ดหูหนูดำ กับพริกชี้ฟ้าเเดง ให้เรียบร้อย




หลังจากนั้นเราก็จะมาผัดน้ำพริกกันค่ะ ตั้งกระทะใส่น้ำกะทิลงไป 2 ช้อนโต๊ะ เเละใส่น้ำพริกเเกงเขียวหวานเจลงไป ผัดให้หอม โดยใช้ไฟอ่อนๆ พอเริ่มหอม เราก็ใส่น้ำเปล่าตามลงไป (น้ำพริกเเกงที่ผึ้งซื้อมาจากที่ลองชิมเหมือนเขาใส่เกลือมาบ้างเเล้ว  ผึ้งก็เลยจะไม่ใส่เกลือเข้าไปเพิ่มเเล้ว เพราะเดี๋ยวจะเค็มเกินไป)





พอน้ำเริ่มเดือด ผึ้งก็จะใส่ลูกชิ้นเห็ดหอมเจ โปรตีนเเผ่นเจ เเละมะเขือเปราะ เเละเห็ดหูหนูดำ ลงไป






ต่อไปเราก็จะมาปรุงรสกันค่ะ ใส่ซอสเห็ดหอมเจ เเละน้ำตาลลงไป



เเล้วเราก็ลองมาเช็คมะเขือกันค่ะ เราลองเอาตะหลิวตัดมะเขือดูค่ะ ถ้าตัดขาดเเสดงว่าสุกเเล้วค่ะ


พอมะเขือสุกเเล้ว ก็ใส่น้ำกะทิที่เหลือตามลงไปเเล้วเราก็ใส่พริกชี้ฟ้าเเดง เเละใบโหระพาตามลงไปเลย ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยเเล้วค่ะ ยกลงจากเตาพร้อมทานได้ค่ะ





เเกงเขียวหวานลูกชิ้นเจรสเข้มข้น ทานกับขนมจีน  รสชาติจะออกเผ็ดจากน้ำพริก เเละหอมเครื่องเทศ จากน้ำพริก เค็ม เเละหวาน กำลังดี เป็นอีกเมนูที่ทุกคนรู้จักดี ยังไงก็ลองทำทานกันนะคะ ถ้าใครมีเวลาก็สามารถลองตำน้ำพริกเเกงเขียวหวานเองได้เลยค่ะ ผึ้งว่าตำเองสดๆ น่าจะหอมเครื่องเทศมากๆ เลยค่ะ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ