ผัดซีอิ๊วมังสวิรัติ


วันนี้เราจะมาทำเมนูที่มีส่วนประกอบของเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่กันนะคะ ไม่รู้ว่ามีใครเคยทำเหมือนผึ้งหรือเปล่า ผึ้งชอบกินเส้นใหญ่เปล่าๆ มาก รู้สึกว่าอร่อยโดยที่เราไม่ต้องปรุงอะไร เวลาที่เเม่ซื้อมาทำราดหน้าที่ไรเส้นใหญ่จะหมดครึ่งถุงก่อนที่เเม่จะผัดตลอด ^_^ เส้นใหญ่สามารถนำไปทำได้หลายเมนูมากๆ เเต่วันนี้เราจะมาดูเมนูผัดซีอิ๊วมังสวิรัติกันก่อนคะ

เรามาดูส่วนประกอบกันก่อนเลยคะ

- เส้นใหญ่ 0.5 โล
- คะน้า 3 ต้น 
- ไข่  3 ฟอง
- ซีอิ๊วดำเจ 1 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาวเจ 2.5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาล 1.5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ

เรามาเริ่มจากการเตรียมส่วนประกอบให้พร้อม ไข่ เส้นใหญ่ เเละคะน้า


เเล้วเราก็ตั้งกระทะใส่น้ำมัน เปิดไฟอ่อนมากๆ ใส่เส้นใหญ่ลงไปในกระทะ เเล้วใส่ซี้อิ๊วดำค่อยๆ โรยลงไปเเล้วยีให้เส้นเป็นสีดำให้ทั่ว (ถ้าใครทานกระเทียม ใส่กระเทียมเข้าไปผัดก่อนจะใส่เส้นใหญ่ได้เลยค่ะ ผัดกระเทียมหอมเหลืองเเล้วค่อยใส่เส้นใหญ่ เเต่คนที่บ้านผึ้งไม่ทานกระเทียมผึ้งเลยไม่ใส่นะคะ)




เเล้วเราก็ใส่ผักคะน้าลงไปผัดในกระทะ เร่งไฟขึ้นมาหน่อยเเต่ไม่ต้องเเรงมาก เพราะถ้าไฟเเรงมากเกินไปเส้นจะติดกันเเละไหม้ได้


เเล้วเราก็เริ่มมาปรุงรสกันเลยค่ะ ใส่ซีอิ๊วขาวเจ 2.5 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1.5 ช้อนโต๊ะ พอปรุงรสเสร็จ เราก็จะใส่ไข่กันค่ะ ถ้าใครไม่กินไข่ก็ไม่ต้องใส่ก็ได้นะคะ การปรุงรสก็จะเสร็จเรียบร้อยที่ขั้นตอนนี้

เเล้วเราก็เบาไฟให้อ่อนลง เกลี่ยผัดซีอิ๊วในกระทะ หลบให้อยู่ครึ่งกระทะ เเล้วเราก็ตอกไข่ใส่ครึ่งกระทะที่เหลือ จากนั้นก็ยีไข่ให้ไข่สุก (ตรงนี้มีข้อควรระวังคือ ระวังอย่าไปตอกไข่ใส่ในเส้นใหญ่ที่ผัดเเล้วนะคะ ไม่งั้นเส้นจะเละเเละติดกันเป็นปึกเลยค่ะ) พอไข่สุกแล้วก็เอาไปคลุกเส้นกับผักให้เข้ากัน ก็เป็นที่เรียบร้อย





ปิดไฟตักลงจานได้เลยค่ะ โรยพริกไทยนิดหน่อย เเละใส่น้ำตาล พริก มะนาวข้างๆ จานเสิร์ฟ ให้คนกินได้ปรุงรสเพิ่มเติมตามรสชาติที่ต้องการ เมนูนี้เป็นเมนูที่ไม่ยากเลยค่ะ เเละเครื่องปรุงก็ไม่เยอะมาก เเต่ข้อสำคัญคือต้องควบคุมไฟให้ดี ไม่ให้ไฟแรงเกินไป ไม่งั้นเส้นจะไหม้เเละติดกับเป็นปึก ไม่เเยกเส้นเป็นเส้นใครเส้นมันสวยๆ หวังว่าทุกคนจะลองนำไปทำทานกันนะค่ะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ