ผัดคะน้าปลาเค็ม มังสวิรัติ


โปรตีนก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย ถึงแม้ว่าเราจะกินมังสวิรัติ แต่เราก็ควรกินโปรตีนด้วย โปรตีนหาได้จากนม ไข ถั่วต่างๆ วันนี้ผึ้งจะมาทำเมนูโปตีนถั่วเหลืองที่เอามาเเปรรูปให้เป็น "ปลาเค็มเจ" เเละสำหรับเมนูที่เราจะทำก็คือ "ผัดคะน้าปลาเค็มเจ"

ส่วนประกอบสำคัญ
- ปลาเค็ม 2 ชิ้นใหญ่
- คะน้า 2 ต้น
- พริก  5 เม็ด
- ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 0.5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมัน

เริ่มจากการตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อน ก็ใส่พริกที่ที่เราหั่นครึ่งตามเเนวยาว ลงไปผัดในกระทะ ผัดให้พริกหอม ตรงนี้เวลาผัดจะฉุนมากเลยค่ะ ถ้าผัดในที่โล่งเเจ้งก็จะดีมาก เเต่ถ้าผัดในบ้าน กลิ่นก็จะฟุ้งกระจายไปทั่ว คนในบ้านจะเริ่มจามกันไม่หยุดเลยเหมือนกับบ้านผึ้ง



เสร็จเเล้วก็เอาปลาเค็มลงไปทอด (ผึ้งจะทอดปลาเค็มพร้อมกับผัด ใครจะทอดเเยกก็ได้นะคะ คือ ทอดปลาเค็มเเยกต่างหากเอาไว้ก่อน เเล้วพอจะผัดก็เอามาใส่ผัดรวมกัน) พลิกปลาเค็มกลับไปมาสักพัก  เราจะต้องทอดให้ปลาเค็มเหลืองๆ ก่อน เพื่อให้ปลาเค็มหอมขึ้น





พอปลาเค็มเหลือง เเล้วก็ใส่คะน้าลงไป เเล้วก็ปรุงรส โดยใส่ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ เเละน้ำตาลทราย ครึ่งช้อนโต๊ะ




จากนั้นก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย



เราก็จะได้คะน้าปลาเค็กที่มีกลิ่มหอมปลาเค็มเเละหอมพริก เเละรสเผ็ดนิดๆ เค็ม หวานหน่อยๆ สีสันน่าทาน เมนูนี้เราจะกินกับข้าวสวยก็ได้ หรือว่าจะกินกับข้าวต้มเปล่าๆ ก็อร่อยดีเหมือนกันค่ะ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ