ผัดฟักทองใส่ไข่มังสวิรัติ



วันนี้เห็นที่ตลาดขายฟักทองเยอะมาก หลายร้าน เลยตัดสินใจซื้อมา ฟักทองเป็นผลไม้ที่มีสีเหลือง รสชาติหวาน ผึ้งไม่เเน่ใจเหมือนกันว่าฟักทองเป็นผักหรือผลไม้กันเเน่ เเต่ฟักทองก็สามารถทำได้ทั้งอาหารคาวเเละหวาน เเต่วันนี้ผึ้งจะเอาฟักทองมาทำเป็นเมนูของคาว ที่เอาไว้กินกับข้าวค่ะ เมนูพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องเคยกินนั้น ก็คือ ผัดฟักทองใส่ไข่มังสวิรัติ

ส่วนประกอบสำคัญ
- ฟักทอง 250 กรัม
- ไข่ไก่ 2 ฟอง 
- โหระพา 15 ใบ
- ซอสเห็ดหอมเจ 1 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาวเจ 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า


เราก็มาเริ่มจากการนำฝักทองมาปอกเปลือก เเล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ สำหรับผึ้งจะหั่นชิ้นละประมาณ 2-3 ซม. ส่วนใครจะหั่นขนาดเท่าไหร่ก็ได้นะคะ เเต่ต้องหั่นไม่ใหญ่เกินไป เเละต้องขนาดเท่าๆ กัน ไม่งั้นจะสุกไม่เท่ากันค่ะ เเล้วอันสุกก่อนจะเละ พอเราหั่นฟักทองได้เเล้ว เราก็เอาฟักทองใส่กระทะ


เเล้วเอาน้ำใส่เข้าไปในฟักทอง เติมน้ำให้พอดีกับฟักทอง ใช้ไฟปานกลาง เเล้วเราก็ต้มไปสักพัก



พอฟักทองเริ่มสุก น้ำก็เริ่มลดลง ตรงนี้ฟักทองจะต้องไม่เละนะคะ ถ้าเละจะสุกเกินไปค่ะ เอาสุกเเค่ว่าฟักทองยังเป็นชิ้นใครชิ้นมันอยู่ เราลองตักมาเอาช้อนหั่นดูก็ได้ค่ะ ถ้ายังหั่นไม่ได้หมายถึงยังไม่สุกนะคะ ถ้าน้ำลดลงเเล้วฟักทองใครยังไม่สุกก็เติมน้ำเพิ่มได้นะคะ อาจจะหั่นฟักทองใหญ่ไปก็อาจจะสุกช้าหน่อย 
เเล้วเราก็มาเติมเครื่องปรุงลงไป ใส่ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ (ถ้าฟักทองใครหวานเเล้วไม่ต้องใส่น้ำตาลลงไปก็ได้ค่ะ) พอใส่เครื่องปรุงลงไปเราก็ค่อยๆ คนเบาๆ เเล้วน้ำก็จะเริ่มเเห้ง พอน้ำเเห้งเราก็เบาไฟอ่อนลงค่ะ




จากนั้นก็ตอกไข่ลงไปเลยค่ะ เเล้วเราก็ค่อยๆ คน อย่าคนบ่อยเดี๋ยวจะเละนะคะ





พอไข่สุก ก็ปิดไฟ ใส่โหระพา ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ


เราจะหอมกลิ่นฟักทองเเละไข่มากๆ เมนูนี้มีประโยชน์มากๆ ค่ะ ตอนเเรกที่ผึ้งเคยทำเมนูนี้ ผึ้งผัดจนฟักทองเละเลยค่ะ เนื่องจากต้มฟักทองนานเกินไป กว่าจะปรุงรสอะไรเสร็จ ยิ่งเละไปใหญ่เลย คือไม่เหลือความเป็นชิ้นฟักทองเลย คนที่บ้านบอกนี้เมนูใหม่เหรอ 555  เมนูนี้ขั้นตอนอาจจะไม่เยอะมาก เเต่เราต้องระวังตอนต้มฟักทองให้ดีว่าจะเละหรือเป็นชิ้นที่สวยงามกันค่ะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ส้มตำมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ