ส้มตำมังสวิรัติ


ที่บ้านผึ้งมีต้นมะละกอหลายต้น ทั้งมะละกอส้มตำ เเละมะละกอฮอนเเลนด์ มะละกอเป็นอะไรที่กินบ่อย เเละเป็นผลไม้ที่ช่วยย่อยอาหาร เเละระบายได้เป็นอย่างดี ส้มตำเป็นเมนูหนึ่งที่คนที่บ้านเรียกร้องให้ตำตลอด เหมือนกับว่ากินได้ทุกวันเลย เพราะฉะนั้นเราก็ตำให้กินได้ทุกวันเหมือนกัน ในเมื่อคนกินชอบ ตอนเเรกตำไปก็ไม่รู้จะใส่อะไรบ้าง เลยใส่เกลือ กับน้ำตาล เเต่พอตำบ่อยๆ เราก็ได้สูตรส้มตำมังสวิรัติของเราเอง ผึ้งจะตำเเบบอีสานหน่อย คือรสชาติจัดจ้าน เเต่ใครชอบรสอ่อนกว่านี้ก็เบาส่วนผสมลงก็ได้ งั้นเรามาเริ่มตำกันเลยค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญ
- มะละกอสับ 2 กำมือ
- ถั่วฝักยาว 1 ฝัก
- มะเขือเทศสีดา 5-10 ลูก
- พริกจินดาเเดง 10 เม็ด
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ 0.5 ช้อนโต๊ะ
- มะนาว  1 ซีก
- น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ


เริ่มจากนำมะละกอมาปอกเปลือกล้างเเละสับมะละกอ พอได้มะละกอสับเเล้วเราก็เอาไปเเช่ตู้เย็นสักแป๊บก็ได้ค่ะ เส้นมะละกอจะได้กรอบขึ้น จากนั้นก็มาเริ่มตำกันเลยค่ะ ใส่พริกลงไปในครก 10 เม็ด ใครไม่กินเผ็ดก็ไม่ต้องใส่ก็ได้นะคะ เเล้วตำพริกให้ละเอียด ถ้าใครกินกระเทียมก็ใส่กระเทียมเข้าไปตำได้เลย เเต่ที่บ้านผึ้งไม่กินกระเทียม ผึ้งก็เลยไม่ใส่นะคะ



จากนั้นก็ผ่าครึ่งมะเขือเทศสีดา 5-10 ลูก ใส่ลงไปในครก เเล้วตำอีกทีนึง


เเละก็ใส่ถั่วฝักยาวลงไปตำอีกที


ขั้นตอนต่อไปก็มาปรุงรสกันค่ะ ใส่ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ ครึ่งช้อนโต๊ะ มะนาว 1 ซีก เเละน้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ





เเล้วก็ใส่เส้นมะละกอลงไปค่ะ เเล้วเราก็ตำอีกที ไม่ต้องตำละเอียดมากนะคะเพราะเดี๋ยวเส้นมะละกอจะเละ แค่ตำพอให้ส่วนผสมทั้งหมดคลุกเคล้าเข้าด้วยกันก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ



เราก็จะได้ส้มตำมังสวิรัติ ที่มีรสชาติ เผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม กำลังดีค่ะ




เป็นเมนูที่คนที่บ้านบอกว่ากินได้ทุกวัน ชอบ เเต่ว่าเราก็ประยุกต์ ไปเป็นตำอย่างอื่นบ้างก็ได้นะคะ เช่น ตำซั่วมังสวิรัติ ตำมาม่ามังสวิรัติ ตำผลไม้มังสวิรัติ เเละอีกหลากหลายตำ เราสามารถประยุกต์ได้เยอะมาก เเล้ววันหลังผึ้งจะเอาตำอย่างอื่นมาฝากอีกนะคะ ยังไงก็ลองทำทานกันดูนะคะ ปรุงรสตามที่ตัวเองชอบเเล้วเราจะชอบทานส้มตำกันค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้มยำเห็ดน้ำข้นมังสวิรัติ

ต้มจืดฟักเห็ดหอมเจ